Tu Dưỡng Thắng Nhân: Văn Hóa Chửi Thề

24 Tháng Hai 202211:35 CH(Xem: 541)

                         Tu Dưỡng Thắng Nhân: Văn Hóa Chửi Thề


5480519F-E69E-4508-84ED-0A2A4C1916AB                                                                  Hình Internet




Vũ Hoàng Anh Bốn Phương




Khi mạng xã hội trở thành phong trào và ai cũng muốn tham gia vào mạng xã hội thì sẽ thấy được văn hóa chửi thề của người Việt khá phong phú.

Dĩ nhiên văn hóa chửi thề đã có trước khi mạng xã hội xuất hiện. Có điều chỉ giới hạn ở phạm vi nhỏ trong giao tế mặt đối mặt với nhau. Khi mặt đối mặt thì những người có sự tự trọng rất cẩn thận khi dùng văn hóa chửi thề bởi họ sợ người khác đánh giá về con người của mình. Nhưng khi mạng xã hội mở rộng, mặt không còn đối diện với nhau nữa thì người ta mạnh mẽ sử dụng văn hóa chửi thề và trở thành thói quen, xem đó chẳng có gì đáng trách bởi với những lý luận sau đây:

  • Đất nước nào cũng có từ ngữ chửi thề thành ra chẳng có gì thắc mắc khi chính người Việt sử dụng văn hóa chửi thề tiếng Việt lẫn tiếng địa phương nơi họ cư trú.
  • Đôi khi phải chửi thề để xả cái bực tức nếu không mình sẽ điên.
  • Nhóm CC (cuồng Trump) dữ dằn quá, không thể nào lịch sự với họ. Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Tại sao phải tử tế với CC mà chính bản thân của những người CC đã thiếu văn hóa rồi.

Những lý do bên trên có chính đáng hay không? Dĩ nhiên những người ủng hộ văn hóa chửi thề cho rằng là chính đáng, chẳng có gì phải quan tâm. Bài viết này mục đích không phải để trao đổi với những ai ủng hộ văn hóa chửi thề. Đây cũng chính là quyền tự do của họ, chẳng ai muốn thay đổi quyền lựa chọn này. Bài viết này muốn đưa ra lý do tại sao không nên sử dụng văn hóa chửi thề.

Đồng ý rằng nước nào cũng có những tiếng chửi thề. Nhưng tại sao có người sử dụng tiếng chửi thề có người lại không? Vấn đề là sự lựa chọn. Người ta có thể chọn văn hóa tốt và chọn văn hóa xấu. Văn hóa chửi thề là văn hóa mà những ai có sự tự trọng sẽ không chọn văn hóa đó, cho dù nước nào cũng có từ ngữ chửi thề.

Sự bực tức tạo ra “điên loạn” bởi tâm của mình không tĩnh lặng. Tâm đã động thì chửi thề không phải là phương thức để làm cho “bớt điên”. Chưa có chứng minh khoa học nào là chửi thề để làm cho mình bớt điên ngoại trừ cảm tính của người muốn sử dụng văn hóa chửi thề. Mà cảm tính thì không khoa học và không khách quan.

Câu nói “đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy” cũng giống như câu nói “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Cả hai câu nói trên mang tính triết học để nói lên sự lựa chọn cái thiện hoặc cái ác trong cuộc sống. Bạn muốn mặc áo giấy hay bạn muốn mặc áo cà sa? Bạn muốn gần với mực hay bạn muốn gần với đèn? Nếu đi với ma bạn có dám mặc áo cà sa hay không bởi ma thì lại sợ áo cà sa (hình ảnh của Phật)? Câu nói đó hoàn toàn không dính dáng đến chuyện phải ứng xử với người vô văn hóa bằng hành động vô văn hóa. Đừng hiểu lầm nội dung một câu nói để biện minh cho hành động vô văn hóa của chính bản thân. Phải chăng có một câu nói khác mà người ta cố tình quên đó là “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”?

Nếu đặt giả sử, chuyện sử dụng Văn Hóa Chửi Thề là bình thường với ba lý do đưa bên trên thì câu hỏi kế tiếp là: khi con của bạn, khi người thân của bạn, bạn của bạn, người phối ngẫu của bạn, vì bạn làm một điều gì đó làm họ giận dữ và họ dùng Văn Hóa Chửi Thề chửi thẳng vào mặt bạn thì bạn nghĩ thế nào? Nếu bạn chấp nhận hành động đó thì nói lên được điều gì ở chính bạn? Điều buồn cười là có người nói rằng không dạy con mình Văn Hóa Chửi Thề nhưng lại cho rằng chuyện chửi thề là hợp tình, hợp lý cho đúng trường hợp. Đây chỉ là ngụy biện và ngày nào chúng ta vẫn tiếp tục ngụy biện cho Văn Hóa Chửi Thề này thì ngày đó người Việt vẫn không vượt lên văn hóa tốt hơn, lịch sự hơn.

Người khác không tôn trọng mình thì ít nhất mình phải tôn trọng lấy chính mình. Người khác dùng Văn Hóa Chửi Thề thì mình không dùng văn hóa đó đối đáp lại họ -- không phải vì mình yếu hơn họ mà vì mình tôn trọng ở chính mình để không bị cái Văn Hóa Chửi Thề làm chủ con người của mình. Đây là chuyện không phải dễ làm nhưng không có nghĩa là không làm được. Vấn đề là mỗi người trong chúng ta có nhìn được cái Văn Hóa Chửi Thề là sai trái và tìm cách để không sử dụng từ ngữ không cần trong lối ứng xử của bản thân.

Một nước Việt tương lai cần phải loại bỏ văn hóa chửi thề này và đây là điều có thể làm được nếu có quyết tâm và ý chí loại bỏ. Trước hết hãy bắt đầu từ chính mình loại bỏ văn hóa chửi thề và nếu nhiều người làm được điều này thì cái văn hóa chửi thề đó sẽ biến mất.

    
      VHABP

Tháng 9 năm 2021
 (Việt lịch 4900)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Ba 2024
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
23 Tháng Ba 2024
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 2024
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 2024
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 2024
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 2024
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 2024
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...
09 Tháng Ba 2024
Thật là ngây thơ khi tin rằng Trump sẽ đánh Tầu giúp Việt Nam trong khi Trump từ chối viện trợ cho Ukraine chống Nga xâm lăng. Trump chi biết có tiền và gái. Về chính trị, Trump chủ trương “Nước Mỹ Trước Hết” (America First), “Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo Da Trắng” (White Christian Nationalism), lo chuyện nội bộ, rút nước Mỹ ra khỏi Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization – NATO), mang quân đội trở về Mỹ, không can thiệp vào chuyện thế giới, phục hồi chủ nghĩa không can thiệp (non-intervention) hay còn gọi là chủ nghĩa biệt lập (isolationism) vào thế kỷ XVIII và XIX và thời kỳ tiền Đệ Nhị Thế Chiến.
02 Tháng Ba 2024
Riêng đảng CSVN thì còn cho nhân dân ăn bánh vẽ để đỡ đói. Chẳng hạn, tuy hàng triệu dân nghèo rớt mồng tơi, bệnh hoạn, không cơm ăn áo mặc, hàng triệu trẻ em rách rưới không trường học, không đủ mì tôm sống còn mỗi ngày, nhưng điều 3 Hiến Pháp 2013 quy định một cách ngạo nghễ theo tinh thần TBT Nguyễn Phú Trọng: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.