PVB
FB. HNNCBCĐ
LTS. Qua biến cố đại dịch Covid 19 đang xảy ra tại VN thì chúng ta càng hiểu rõ bản chất của một chế độ CS độc tài, họ chẳng bao giờ quan tâm đến đời sống của người dân. Chúng luôn đặt quyền lợi cho đảng trên quyền lợi đất nước và người dân. Nhà cầm quyền VN sẵn sàng đàn áp thẳng tay những phong trào dân chủ.
FB. HNNCBCĐ
LTS. Qua biến cố đại dịch Covid 19 đang xảy ra tại VN thì chúng ta càng hiểu rõ bản chất của một chế độ CS độc tài, họ chẳng bao giờ quan tâm đến đời sống của người dân. Chúng luôn đặt quyền lợi cho đảng trên quyền lợi đất nước và người dân. Nhà cầm quyền VN sẵn sàng đàn áp thẳng tay những phong trào dân chủ.
Sau đây BBT chúng tôi xin trích đăng từng phần trong bài viết của tác giả PBV phân tích về phong trào dân chủ tại VN, rất mong quý vị cùng tham khảo và cho xin ý kiến. Chân thành cảm tạ.
Chúng ta đã trải qua rất nhiều biến cố có thể giúp phong trào dân chủ thắng lợi trong việc thay đổi thể chế ở Việt nam. Nhưng chúng ta đã không thành công bởi vì chúng ta luôn là nạn nhân của biến cố mà không phải là tác nhân của biến cố.
Biến cố dịch covid 19 cho thấy chúng ta lại là nạn nhân của thời cuộc. Chúng ta đang chạy theo biến cố. Cụ thể là chúng ta đang bàn luận về biến cố này. Chúng ta thấy là Đảng csVN không có khả năng lãnh đạo và có nhiều nguy cơ đổ vỡ. Chúng ta vui mừng vạch ra những thất bại của Đảng CS và rồi dự phóng là phong trào dân chủ có cơ hội tất thắng. Nhưng giả dụ đảng csVN nát bấy thì chúng ta có làm được gì không hay là đảng csVN sẽ lại phục hồi được như nhiều lần trước đây? Để rồi chúng ta sẽ được nhiều người cho là chém gió, salon và tự sướng.
Tôi không muốn những điều đó xảy ra khi thảo luận về biến cố Covid 19 ở Việt nam. Chúng ta phải làm một điều gì có ích hơn cho phong trào dân chủ. Vì vậy tôi sẽ có một số đề nghị thảo luận có thể là đi ngoài dòng suy nghĩ cũng như cách hành sử hiện nay của phong trào dân chủ. Điều đó có thể làm nhiều người buồn lòng nhưng tôi mong mọi người bỏ qua để thử xem xét và suy nghĩ.
Từ trước đến nay Đảng Cộng Sản Việt nam luôn đặt quyền lợi đảng trên quyền lợi của đất nước và người dân. Nhưng nhiều người không nhận ra hoặc vẫn bán tín bán nghi. Nhờ biến cố dịch covid 19 hiện nay mà nhiều người đã thức tỉnh và nhận ra rõ ràng là nhà nước do đảng lãnh đạo này không coi quyền lợi của dân là tối thượng mà chỉ đặt quyền lợi của đảng và vai trò nắm quyền lực độc tôn của đảng trên hết.
Dịch Covid-19 cũng cho thấy sự yếu kém về lãnh đạo của đảng csVN cũng như tinh thần lệ thuộc và sẵn sàng chấp nhận của dân chúng. Đồng thời dịch covid 19 này cũng cho thấy nhu cầu dân chủ thật cấp bách để có được những người lãnh đạo có khả năng lo cho người dân nhưng lại bộc lộ rõ nét hơn bao giờ sự yếu kém của phong trào dân chủ, một phong trào không có khả năng lãnh đạo để huy động người dân tham gia vào việc tranh đấu đòi hỏi dân chủ.
Bởi vậy biến cố dịch covid 19 buộc chúng ta những người muốn tranh đấu cho dân chủ phải kiểm điểm lại chính chúng ta. Vì vậy theo tôi chúng ta chỉ nên bàn về biến cố này dưới khía cạnh làm sao bộc lộ thật rõ nét việc đảng và nhà nước hiện nay đang coi rẻ sinh mạng người dân hơn là sự sống còn của đảng. Nhân tiện chúng ta cũng tranh thủ làm rõ sự độc ác của đảng cộng sản Việt Nam chuyên lợi dụng sự khốn khổ của người dân để phục vụ mưu đồ chính trị của đảng. Song song với việc thảo luận đó, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào chính chúng ta để xem tại sao phong trào dân chủ tan nát và chúng ta có thể phục hồi được phong trào này không? Vì vậy tôi đề nghị:
1- Xem xét và nghiên cứu lí do tại sao các tổ chức tranh đấu cho dân chủ đã thất bại.
Tôi thử nêu ra một số lí do trong nhiều lí do của sự thất bại này:
a) Chưa có đồng thuận về khái niệm và nội dung của một số từ chính trị.
Có nhiều từ chúng ta tưởng như là đã đồng thuận với nhau nhưng đến khi đi vào thực tế thì mới lộ ra là chúng ta hiểu khác nhau. Tôi xin đơn cử ra một số từ: làm chính trị; thảo luận (thế nào mới là thảo luận); thỏa hiệp (là một bắt buộc hay không nên); dân chủ; tự do (tuyệt đối hay trong sự lệ thuộc); bình đẳng (bình đẳng trước pháp luật và cơ hội?); công bằng (thế nào mới thực sự là công bằng? người có nhiều phải đóng góp nhiều?); bảo vệ sự sống (phá thai, tử hình, xin được chết khi bệnh nặng); bảo vệ sức khỏe (quyền
hay đặc ân); bảo vệ cơm no áo ấm (quyền hay đặc ân) v.v.
Làm chính trị là gì? Có nhiều định nghĩa hàn lâm về từ chính trị như chính trị gọi chung những việc sắp đặt và thi hành để sửa trị một nước (Đào Duy Anh) hoặc chính trị là những vấn đề về điều hành bộ máy nhà nước hoặc những hoạt động của giai cấp, chính đảng nhằm giành hoặc duy trì quyền điều hành nhà nước (Nguyễn Như Ý) và từ đó cho chúng ta nhiều định nghĩa hàn lâm về từ làm chính trị. Cách hiểu này đã làm cho nhiều người sợ làm chính trị. Còn những người dấn thân làm chính trị lại có những cách làm chính trị khác nhau. Thực tế cho chúng ta thấy phần lớn người Việt làm chính trị đặt quá nặng vào con tim. Làm chính trị đặt quá nặng vào con tim có nghĩa là làm chính trị bằng cảm tính yêu ghét, thù hận. Vì cảm tính yêu ghét, thù hận đã có bao nhiêu người vào tổ chức chính trị, rồi ra khỏi tổ chức chính trị, và có biết bao liên minh kết hợp rồi tan rã vì không thể ngồi chung để đối thoại tìm thỏa hiệp và sau đó tìm cách phá nát lợi ích chung trong đó có lợi ích cá nhân bằng bất cứ giá nào? Cảm tính yêu ghét chỉ có tính giai đoạn và người làm chính trị giỏi là người biết kích thích cảm tính yêu ghét của quần chúng để đạt mục đích họ mong muốn vào một thời điểm nào đó. Không thể xây dựng một tổ chức chính trị dựa vào cảm tính yêu ghét. Vì trong sinh hoạt của cuộc sống luôn có va chạm và sau những va chạm thường xảy ra cảm tính yêu ghét. Cảm tính yêu ghét, thù hận rất khó để hòa giải. Vì vậy làm chính trị vì cảm tính yêu ghét sẽ dễ đưa đến bỏ cuộc và tìm cách chống phá khi bỏ cuộc.
Chỉ có một số ít người Việt biết làm chính trị với cái đầu. Làm chính trị với cái đầu có nghĩa là làm chính trị đặt lợi ich và quyền lợi trên hết. Làm chính trị là một hình thức kinh doanh vì lợi ich và quyền lợi. Khi đặt lợi ích và quyền lợi trên hết thì những va chạm đưa đến yêu ghét sẽ không quan trọng nếu không làm thiệt hại cho lợi ích và quyền lợi chung mà trong đó có lợi ích và quyền lợi của mình. Khi đặt lợi ích và quyền lợi thì người ta cũng dễ dàng ngồi lại đối thoại để tìm thỏa hiệp hầu có thể bảo vệ được lợi ích và quyền lợi của nhau.
Làm chính trị đặt quá nặng vào con tim là kiểu làm chính trị lãng mạng. Làm chính trị với cái đầu là kiểu làm chính trị thực tế. Bài học lịch sử của việc làm chính trị mọi nơi cho thấy tất cả những người làm chính trị chuyên nghiệp đều là những người làm chính trị vì quyền lợi và lợi ích. Các phái đoàn chính phủ các nước đến thăm nhau luôn kéo theo nhiều công ty thương mại. Đảng cộng sản VN va chạm và tranh giành nhau nhưng luôn bảo vệ đảng vì lợi ích và quyền lợi của cả đảng. Vì vậy dù họ gặp rất nhiều phong ba bão táp họ vẫn có thể ngồi lại với nhau và trụ được. Họ chỉ sử dụng con tim để lôi kéo quần chúng ủng hộ họ như kêu gọi và kích động lòng yêu nước.
Trong ngoại giao cũng vậy. Công tác ngoại giao là công tác trao đổi quyền lợi và lợi ích với nhau. Đừng bao giờ nghĩ ngoại giao là để đòi hỏi lòng nhân đạo hoặc bác ái. Khi ngoại giao phải luôn cho thấy là mình có cái gì đó, mà họ cần, để trao đổi.
Vì vậy tôi đề nghị một định nghĩa về làm chính trị: Làm chính trị là tìm cách để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mọi người và mỗi người. Định nghĩa này cho thấy mọi người đều phải làm chính trị. Không ai thoát khỏi việc làm chính trị. Và mỗi người đều phải làm chính trị theo cách phù hợp với khả năng của mình nhất.
Thảo luận thế nào? Chúng ta thường gặp hai hình thái thảo luận: thảo luận đối đầu và thảo luận hợp tác.
Nhiều tổ chức đảng phái thích dùng thảo luận đối đầu để ăn thua đủ với nhau để quyết định ai thắng ai thua. Trong cách thảo luận này, những người thảo luận thường hay dùng ngụy biện như “Nhìn lại mình đi rồi hẵng nói người khác”, “Có làm được gì cho đất nước đâu mà to mồm”, “Làm được như người ta đi rồi hãy nói” v.v...; để lấp liếm, biện hộ, tránh trả lời những ý kiến đã phát biểu hoặc bịt miệng những người có những ý kiến khác biệt với mình. Đây là kiểu thảo luận không phù hợp với tinh thần dân chủ. Ngoài ra cách thảo luận đối đầu này còn làm cho nhiều người cảm thấy có nói ra cũng vô ích mà còn mang tiếng là phá hoại, gây chia rẽ và làm nãn lòng anh em.
Muốn tránh tình trạng này, chúng ta cần học cách thảo luận hợp tác. Trong cách thảo luận này chúng ta biết khuyến khích những ý kiến mới và ủng hộ những ý kiến mới đến từ mọi phía. Và sau đó, đem ra thảo luận nghiêm túc những ý kiến ấy để đi đến kết luận cụ thể. Đó là cách thống nhất trong sự khác biệt của dân chủ để có được sức mạnh, hoàn toàn trái ngược với cách thống nhất để có sức mạnh bằng đối thoại đối đầu có tính ép buộc như của độc tài.
Cách thảo luận hợp tác rất phù hợp với dân chủ. Trong cách thảo luận này thì việc đầu tiên phải xác định là chúng ta thảo luận không phải để tìm hơn thua đúng sai mà là tìm những điểm phù hợp của mọi ý kiến để tổng hợp đặng có được giải pháp tối ưu. Cho nên thái độ trong thảo luận là tôn trọng nhau chứ không phải là thái độ hạch hỏi, chê bai và hơn thua. Và ngôn từ là ngôn từ hoà giải và xây dựng để có thể tạo ra không khí muốn cùng nhau tìm hiểu các ý kiến khác biệt một cách nghiêm túc và kĩ lưỡng để có thể có kết luận chung. Cố gắng thảo luận về đề tài, về ý kiến, về sự việc và tránh tối đa việc thảo luận về cá nhân người phát biểu, về trình độ hoặc tuổi tác. Trong cách thảo luận này chúng ta sử dụng dữ kiện, con số và tính khả thi để bàn về ý kiến đưa ra.
Và sau mỗi thảo luận phải có kết luận cụ thể rõ ràng để mỗi người có thể thu thập được một cái gì đó. Có như vậy mới khuyến khích được nhiều người tham gia phát biểu vì họ thấy là việc phát biểu của họ không vô ích.
(Còn tiếp)
Gửi ý kiến của bạn