Huyết Hoa Ngoại Lý (P3)

11 Tháng Tám 202111:23 CH(Xem: 529)

                                       Huyết Hoa Ngoại Lý (P3)


images



3. XUÂN THU


Thời đại

Khi nói đến Xuân Thu, người ta thường nghĩ đến Xuân Thu chiến quốc là thời đại loạn của nước Trung Hoa. Người làm chính trị thường nhìn vào Thời-Thế để tranh bá đồ vương nhưng người dân thường thì lại không muốn tang tóc. Chỉ khi nào người lãnh đạo biết Thời-Thế, được sự ủng hộ của quần chúng thì sẽ làm nên lịch sử. Thời-thế có thể ám chỉ hoàn cảnh của một dân tộc, quốc gia nhưng thời đại là tình trạng quốc tế. Từ phong kiến chuyển sang thuộc địa, thời kỳ chính trị khu vực đã chuyển sang toàn cầu với chủ nghĩa thực dân. VN dưới thời Pháp thuộc đã không ý thức được hoàn cảnh quốc tế nên lạc đường vào chủ nghĩa cộng sản.

LĐA đã nhắc đến "gió đáy" và "sóng đáy" ("Gió đáy" như lời kêu gọi của thành phần lãnh đạo và "sóng đáy" như là sự hưởng ứng của quần chúng kết thành từng đợt sóng nổi lên xóa tan...) như điều kiện cần và đủ để vượt qua chủ nghĩa duy vật cho dù là tư bản hay vô sản. Câu hỏi đặt ra là: Kinh tế là mạch sống. Cho dù LĐA đề nghị bình sản nhưng liệu phe vô sản (muốn trở thành tư bản) và phe tư bản (không muốn thụt lui thành "bình sản”) có chịu ngồi yên hay không?

Chiến tranh

Chiến tranh là cao điểm của tranh chấp chính trị lên đến cực độ. Chiến tranh đôi khi chỉ là tranh chấp quyền lực, lãnh thổ của các phe phái trong nước vì lý do sắc tộc, tôn giáo… nhưng khi độc lập thì họ không đủ khả năng điều hành cơ chế chính quyền và đó là những quốc gia thất bại (failed state). Khi phải đối đầu với thế lực bên ngoài, các nhà lãnh đạo thường đưa ra những chiêu bài kháng chiến chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc, giành độc lập… nhưng chiến tranh không phải cách mạng. Cách mạng đòi hỏi kiến thiết như LĐA đã đưa ra trong chủ nghĩa Duy Dân. VN là một nước nhỏ, yếu mà chiến tranh là thiệt hại, vậy người lãnh đạo phải nghĩ kỹ trước khi tham dự cuộc chiến vì không phải chỉ có chiến tranh mà còn chiến hậu. Mấy ai đi vào cuộc chiến mà nghĩ rằng hậu sau đó sẽ như thế nào?

Nói đến chiến tranh là tiêu hao nhân lực, vật lực. Chiến tranh có những quy luật riêng của nó. Chiến tranh đi với mục đích chính trị khác với chiến tranh đi với mục đích cách mạng. Cuộc chiến quy ước khác cuộc chiến du kích, nổi dậy. Các nhà lãnh đạo phải ý thức khi đã khởi cuộc chiến thì không dễ xoay chiếu hay dập tắt mà phải nhìn thấy "chu kỳ hoàn tất" của cuộc chiến nếu không muốn sa lầy.

Chiến hậu

Chiến hậu có phải hậu chiến không? Có người nghĩ đó là những việc làm sau chiến tranh; xây dựng lại những đổ nát, thiệt hại của cuộc chiến. Nhưng phải chăng đó là điều tất nhiên, vậy hậu quả của chiến tranh là gì? Vết thương tinh thần, xã hội, kinh tế… đòi hỏi một chính sách thích hợp từ phía chính quyền. Đó là những cuộc chiến sau chiến cuộc, không có quân đội tham dự, không có vũ khí, không có chiến tuyến nhưng người dân vẫn chịu tổn thất. Nhưng giới lãnh đạo vẫn phải nhìn xa hơn: Những xung đột lịch sử từ khu vực tiến lên vùng, miền (thí dụ: Âu Châu) rồi với phát triển kỹ nghệ dẫn đến phát triển quân sự.

Xung đột của thế chiến I dẫn đến thế chiến II. Từ tranh chấp phát triển kinh tế (cách mạng kỹ nghệ) đưa đến tranh chấp tài nguyên thiên nhiên (chiếm thuộc địa), tranh chấp ý thức hệ (quốc xã, duy vật, cộng sản, tư bản). Từ Tu Dưỡng Thắng Nhân đi qua cuộc cách mạng Duy Dân để đi đến Giáo Dưỡng chế độ là một vòng xoắn có nút tết (hay kết) để ngăn chận sự lạc đường gây ra cuộc chiến khác, để rồi "lịch sử lại tái diễn" hay di hận (trường hận) về sau. 

Phục hoạt

LĐA viết về sự phục hưng của dân Việt. Đây không phải là câu trả lời của một cá nhân. Đây phải là câu trả lời chung của mọi người dân Việt. Khi nào chúng ta sẽ có câu trả lời?

Thắng nghĩa

Không thể nói về Thắng Nghĩa là sẽ có Thắng Nghĩa. Thắng nghĩa là Lẽ Sống trên Lẽ Thật. Đường Sống trên Đường Thật. Chủ trương thời đại không đủ để con người sống no đủ, sáng suốt. Cách mạng, chính trị (sau cách mạng) và kiến thiết phải thống nhất dựa vào tinh thần và luật tắc để hiểu biết, nắm giữ, vận dụng. Thắng nghĩa phải nắm giữ được thực thể trước khi ra trận (cái phần thắng đã có trong tâm). Cái thắng trong chiến tranh mà thua trong hòa bình (kiến thiết) chỉ vì thiếu sự hướng thượng của Khoa-Triết-Sử. 

Nếu hiểu Thắng Nghĩa từ "Bồ Đề Thắng Nghĩa" thì phải có Bồ Đề Tâm (Tâm Bồ Tát) mới gọi là Thắng Nghĩa. Đọc tài liệu LĐA thấy nói đến "viên mãn", "đạt ma", "pháp thể hợp tướng"... đó là trình độ của Bồ Tát Thắng Nghĩa chứ không phải tước hiệu dùng cho việc khen tặng nhau. Và trình độ đó cũng không phải chỉ là theo học một khóa "nhập thất" năm bữa, nửa tháng của những giáo hội mất truyền thống để có "chứng chỉ" treo tường.

Thắng Nghĩa là những lý tắc tiếp cận vượt hơn những hiện tượng bên ngoài để nhận chân bản chất sự việc, nhằm nhập dụng trong thực tiễn. Thắng Nghĩa được vận hành trong muôn mặt đời sống: Tu dưỡng, triết học, chính trị, văn nghệ… như một phương cách góp phần trong công cuộc cứu quốc, tồn chủng, và xây dựng một quốc gia Việt Nam mới.

Thắng nghĩa đế[1] còn là Thực tại tối thượng, thắng nghĩa đế không phải từ trên trời rớt xuống, không phải từ dưới đất chui lên; vì nó là Thực tại tối thượng nên Thắng Nghĩa bắt nguồn từ cuộc sống này; vì nó quyện trong đời sống nên mặc dù là Chân lý tuyệt đối nhưng nó là Chân lý sống động.

Thắng Nghĩa không phải là Chính Nghĩa tất thắng – giải thích như vậy là diễn nôm (lấy chữ Nghĩa với chữ Thắng gộp lại), há đã thắng như thế nào nếu không muốn nói là tự huyễn hoặc chính mình?! Và thực tế là đã thắng được bao nhiêu lần trong lịch sử suốt mấy chục năm qua?! Thắng Nghĩa càng không phải là “Chủ nghĩa vượt thắng” bởi vượt thắng các chủ nghĩa khác để làm gì trong khi chưa tự thắng được chính mình? Đó có phải là cái tinh thần của Thắng Nghĩa không, một khi Thắng Nghĩa đặt ra không phải là để “thắng-thua”!

Thắng Nghĩa phải có Thắng Nhân. Thắng Nhân không phải người máy (robot), ai bảo sao làm vậy mà hoàn toàn không có chính kiến bản thân, không có sự dẫn dắt bởi chính lương tri đương sự. Sự Tu Dưỡng của Thắng Nhân sẽ như thế nào? Tiệm giáo thì quá lâu. Đốn giáo thì không phải ai cũng học được?


Tam dân

"Tam dân chủ nghĩa"? Đọc sử Trung Hoa, ai cũng biết do Tôn Văn đưa ra. Tôn Văn là một nhà ái quốc, là bác sĩ ông đã mất tuổi trẻ học thuốc. Khi lòng yêu nước nổi dậy, ông muốn làm cách mạng. Nhưng đối đầu với Chủ Nghĩa Duy Vật thì trên mặt lý thuyết, Tam Dân đã không đủ chiều sâu, lý luận để phản bác Duy Vật. Trên thực tế, sự tàn bạo của Lenin và Stalin gom đủ thứ độc ác của phương Tây đưa sang Trung Hoa phối hợp những thủ đoạn của các bạo chúa Nhà Tần đến nhà Thanh.

Trong khi nền văn hóa, đạo đức của Trung Hoa suy đồi vì chính sách ăn chơi trụy lạc mà người Hán đã dùng để Hán hóa các chủng tộc xâm lăng Trung Hoa (Mông Cổ, Kim, Thanh).

Đạo Lão, Lão Tử đã bỏ Trung Hoa ngay lúc ban đầu. Đạo Phật đến Trung Hoa, sau 5 đời cũng đã suy tàn khi Huệ Năng bỏ về phương Nam. Và đạo Chúa đến Trung Hoa với thuốc phiện và cuộc xâm lăng.

Tam Dân chủ nghĩa đã không có đất đứng và dân Trung Hoa chưa có một ngày thực tập và sống với chế độ dân chủ. Nền tảng xã hội thối nát của chế độ phong kiến là mồi ngon cho đảng cộng sản vươn lên với chiêu bài "công-nông", "đoàn kết giới vô sản".... Lòng yêu nước của Tôn Văn không đủ để chống lại Quốc Tế Cộng Sản và triết học Duy Vật.

Để lôi cuốn quần chúng trong mọi cuộc biến động, các nhà chính trị, đảng phái thường đưa ra các lý thuyết mỵ dân. Nếu người dân không nỗ lực tìm hiểu bản chất của nhà lãnh đạo, của lý thuyết thì sẽ đưa dân tộc và quốc gia đến thảm họa.

Dân chủ

Dân chủ phát sinh từ xã hội con người. Con người có phần tốt (tính thiện) và phần xấu (tính ác). Để hợp tác xây dựng xã hội, con người cần phát triển tính tốt, ngăn chận tính xấu. Nhưng học cái tốt thì lâu mà học cái xấu thì nhanh.

Dân chủ biến thành chủ nghĩa cá nhân khi con người lơ là việc tu dưỡng bản thân thì xã hội hỗn loạn. Loài người đi từ lầm lạc này chồng chất lên sai lầm khác. Khi "tinh thần và vật chất không còn đối lập thống nhất" nữa cũng như "hỗ tương nguyên nhân" không còn là "tự kỷ nguyên nhân" nữa thì con người vẫn nhân danh Thượng đế, hòa bình, hạnh phúc...để giết nhau mà gọi là xây dựng tự do, dân chủ, công bằng.

Cộng sản

Trên mặt lý thuyết, chủ nghĩa Duy Vật là một triết học không hoàn tất. Trên thực tế chủ nghĩa Duy Vật được đổi tên thành chủ nghĩa Xã Hội hay Cộng Sản bởi những cai thầu chính trị lợi dụng lòng yêu nước của dân tộc và tinh thần chiến đấu bảo vệ tổ quốc của người dân để thực hiện cuộc cách mạng vô sản và thao túng quyền lực. Khi nhóm đa số (Bolshevik) tiêu diệt nhóm thiểu số đến người cuối cùng tương lai của một chế độ độc tài chuyên chính thành hình dựa trên giả dối, tàn bạo và ngu dân.

Con người dưới chế độ cộng sản được biến thành nô lệ kiểu mới, có quyền công dân nhưng mọi hoạt động theo chỉ thị của đảng. Xây dựng xã hội theo khuôn mẫu, kế hoạch của đảng. Chống kẻ thù hay bắt tay với kẻ thù tùy khi nào đảng muốn. Đảng luôn luôn đúng, tốt nhưng lãnh đạo bởi những người có khả năng thống trị bộ máy tàn bạo đó.

Khi giới cai trị (lãnh đạo) và giới bị trị (quần chúng) còn bất đồng ý kiến về những vấn đề xã hội thì "thời đại Xuân Thu" của loài người vẫn còn những xung đột tiếp diễn cho đến khi chủ nghĩa Duy Dân được thực hiện với Bình Sản Kinh Tế.

Bình quân

Chủ nghĩa bình quân như LĐA phê bình cho thấy quan niệm loại bỏ giai cấp trong xã hội và giúp con người sống không bị thiếu thốn (sinh tồn không gian) đã không luận đến lịch sử hay nguyên lý triết học hay khoa học mà chỉ sử dụng tính thực tiễn và cai trị cứng rắn. LĐA đâu ra để nhắc nhở trong thời đại Xuân Thu đã có những nhà chính trị muốn tìm lối đi tắt để cai trị xã hội thay vì phải tu dưỡng bản thân (khó khăn và lâu dài) mà hiểu Sinh Mệnh Tâm Lý còn khó hơn.

Vì không có tư tưởng triết học, tinh thần khoa học và kiến thức sử học, các nhà chính trị phù thủy đã xử dụng chiêu bài để tranh quyền dưới danh nghĩa cách mạng. Nhắc đến chủ nghĩa Bình Quân LĐA muốn ám chỉ các nhà chính trị xôi thịt muốn cầm quyền nhưng thiếu thực tài và coi việc cai trị đất nước như trò hề: Giản dị và mau lẹ là xong hết.

Kết luận: Như vậy Xuân Thu là một bài học rất dài, không phải chỉ là thời Xuân Thu bên Tàu mà là của cả thế giới xáo trộn cần được nhìn với nhiều góc cạnh để tìm ra căn nguyên và đối chiếu với con đường của Duy Dân có thực sự giải quyết những vấn nạn của con người và xã hội.

Và để thực hiện Duy Dân thì không phải ca tụng LĐA, thắng nghĩa, bình sản kinh tế là xong. Nếu chưa hiểu cái "ngoài lý" của Duy Dân thì không nên làm cách mạng đáy tầng vì lý không thông thì không thể "tung hoành nhất quán" được.

  @ Nhân Chủ
Tháng 4 năm 2020
  (Việt lịch 4899)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Tám 2022
Dù sao, Trump cũng đã đạt được rất nhiều “thành tích”: là Tổng Thống Mỹ bị dính tới pháp luật nhiều nhất trong suốt cả cuộc đời, từ làm ăn kinh doanh cho tới chính trị, là Tổng thống Mỹ hai lần bị luận tội trong một nhiệm kỳ, là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị FBI lục soát nhà riêng, là Tổng thống và cựu TT Mỹ “được” báo chí, dư luận của nước Mỹ và thế giới nhắc tới nhiều nhất. Hồi còn làm TT thì không có ngày nào mà không có chuyện, không còn làm TT nữa vẫn cứ lên trang nhất báo chí đều đều. Và cuối cùng là Tổng thống Mỹ có số lượng fan cuồng và anti-fan nhiều nhất!
15 Tháng Tám 2022
... từ những cá nhân đơn lẻ cho đến những hội đoàn giáo phái, con số các tù nhân chính trị gia tăng từng ngày cũng như đang bị giam giữ hay đang đào thoát tai Thái Lan đã minh chứng cho sự vi phạm nhân quyền của nhà nước csVN, các Hội Thánh Tin Lành từ Chuồng Bò Sài Gòn hay Đề Ga Tây Nguyên, Đạo Dương Văn Mình đều bị đàn áp và tiêu diệt, thậm chí một cơ sở tu tại gia là Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ cũng bị xóa sổ vì không chịu nằm trong Giáo Hội Phật Giáo VN nhưng lại nhận đucợ nhiều tài trợ của người dân trong nước lẫn nước ngoài…
15 Tháng Tám 2022
Họ cũng lờ đi cách thức bố thí cúng dường. Kinh luôn nhắc đi nhắc lại về “cái tâm” khi cho đi. Đó là cái tâm vô tư, không mong, không cầu, tuyệt đối không tơ tưởng đến phước báu hay quả lành gì hết, thì mới có tác dụng. Họ cũng lờ đi mục đích của việc bố thí cúng dường, đó là hồi hướng. Hồi hướng nghĩa là mỗi khi làm việc gì tốt đẹp thì chỉ luôn nghĩ đến người khác, vì người khác mà làm, vì những điều cao cả mà làm; không màng danh lợi cho bản thân. Tức, bố thí là một cách để gột rửa thân tâm, thoát ra khỏi lòng tham, từ đó mà tự tại an vui.
14 Tháng Tám 2022
Theo ông George Friedman, viết trên trang Geopolitical Futures (09/8), sau chuyến thăm của bà Nancy Pelosi dư luận mới vỡ lẽ là “Trung Quốc không hề có một công cụ nào để gây sức ép với Mỹ”. Việc tập trận của PLA, theo ông, là để hâm nóng lại tuyên truyền chống Đài Loan lâu nay, và tỏ ra quân đội TQ là một đối thủ mạnh của Hoa Kỳ. Thế nhưng, cả về quân sự, và thương mại, Hoa Kỳ vẫn “nắm đằng chuôi” và một cuộc chiến kinh tế, hay quân sự có thủy bộ phối hợp nhằm vào Đài Loan, sẽ đem lại rủi ro lớn cho Trung Quốc
13 Tháng Tám 2022
Trong lúc Ngân hàng Trung ương siết tín dụng thì những doanh nghiệp vào vay được nguồn vay nước ngoài là cách giải thoát cho tình trạng đói vốn. Hầu hết những doanh nghiệp gọi được vốn quốc tế là những doanh nghiệp lớn. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ khả năng làm điều đó. Cho nên, nền kinh tế càng mạnh thì càng có nhiều doanh nghiệp “vượt biên” gọi vốn thành công. Khi có nguồn vốn quốc tế đổ vào thì nó cũng hạn chế những hậu quả “thiếu dưỡng khí” do Ngân hàng Trung ương siết chặt chính sách tiền tệ.
07 Tháng Tám 2022
Một chế độ CS không cần những người lãnh đạo tài giỏi, yêu nước thương dân, Chúng chỉ cần những kẻ yêu đảng, trung thành với đảng và tận tâm, tận lực phục vụ chế độ, tuy nhiên đảng sẽ tạo cơ hội cho tham nhũng nhằm vơ vét tiền của cho cá nhân. Bằng chứng cụ thể Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng một điều rằng. Chống tham nhũng khó vì ta tự đánh vào ta, lời phát biểu vào ngày Sáng 17/10, ông Trọng cùng tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.
07 Tháng Tám 2022
Đáp lại hành động chữa thẹn của Trung Quốc là hành động thật của Mỹ. Theo CNN cho biết vào giữa Tháng Mười, Mỹ sẽ tham gia cuộc diễn tập quân sự với Ấn Độ tại vùng núi cách Đường biên giới Ấn-Trung chưa đầy 100km. Đây là thông điệp của Mỹ muốn gởi đến Trung Quốc rằng “mi động tới Đài Loan thì Tây Tạng sẽ độc lập”. Đây quả là nước cờ cao tay. Đánh Đài thì vừa ôm đầu máu mà có thể mất cả vùng Tây Tạng rộng lớn, liệu Tàu có dám đánh đổi không? Xem ra, Tàu không những dưới Mỹ về thực lực quân sự mà thua mưu Mỹ, chính Mỹ đã nhá kế “vây Ngụy cứu Triệu" để cảnh cáo Tàu.
05 Tháng Tám 2022
Cần ngửa bài tẩy của Tàu để đồng minh Mỹ tại Đông Á mạnh dạn hơn trong vấn đề đối đầu với trục ác quỷ Nga – Trung – Triều. Có người đánh giá rằng hành động của bà Nancy Pelosi sẽ làm cho Nga - Trung - Triều liên kết lại và chống Mỹ mạnh hơn nữa. Đây là đánh giá ngây thơ bởi đây là mối liên kết bền vững, dù Mỹ có “đi nhẹ nói khẽ” thì chúng vẫn chống Mỹ điên cuồng. Với khối này, phải lật bài tẩy để những nước khác xem gà mà chọn phe thì hiệu quả hơn là chiều chuộng để nó vượt mặt.
05 Tháng Tám 2022
Sự kiện tạo thành trận bão về dư luận từ đầu tuần tới giờ là việc một nam sinh thiếp đi khi đang thi môn tiếng Anh. Giám thị không đánh thức thí sinh này cho đến khi hết giờ thi và cũng không chịu nhận giấy nháp – chứng tỏ thí sinh đã hoàn tất bài thi, chỉ chưa điền vào giấy thi. Cũng vì vậy, tuy là một học sinh giỏi, điểm thi các môn khác trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH không tệ chút nào nhưng nam sinh vừa kể phải nhận điểm 0 phần thi tiếng Anh, không được công nhận tốt nghiệp PTTH…
04 Tháng Tám 2022
Hoàn Cầu Thời báo là một phiên bản dân tộc chủ nghĩa của đảng Cộng sản Trung Quốc, tương tự như các trang mạng xã hội tiếng Việt như là Cờ Đỏ, hay trang Đấu tranh chống diễn biến hòa bình,… của đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên, người cộng sản Trung Quốc nhiều tiền của hơn, có thế hơn, nên họ ra hẳn một trang báo, gọi là tự do ngôn luận, không phải tiếng nói chính thức của nhà nước Bắc Kinh. Người cộng sản Việt Nam thì co ro khép nép hơn, chỉ dừng lại ở mức mạng xã hội, hay đôi khi đưa các viên “tướng” như Lê Thế Mẫu chẳng hạn, lên sân khấu bênh ông Putin, làm ra vẻ rất dữ dằn.