Duy Dân và Bạc Giả

25 Tháng Sáu 20219:38 CH(Xem: 655)

                                        Duy Dân và Bạc Giả


2020_11_09______5a65c818ae7ed57f2a2e197a16802592



Vũ Hoàng Anh Bốn Phương



    Những ai quan tâm về triết lý Duy Dân luôn luôn nhìn các tài liệu Duy Dân với một góc nhìn rất là cẩn thận để xem đó là tài liệu thật hay ai đó đạo văn (xài bạc giả), lấy bài viết của ai đó rồi đóng tên mình vào để chứng minh với người đọc mình cũng hiểu, cũng quan tâm đến Duy Dân.

Với nhận định bên trên, tài liệu của Lý Đông A đăng trên trang mạng thangnghia.org, nếu ai đó theo dõi thường xuyên thì những tài liệu đó được thêm chữ, bỏ chữ hoặc đổi tên người viết từ Lý Đông A sang Thái Đạo (Đoàn Viết Hoạt) mà bài Tu Dưỡng Thắng Nhân là thí dụ điển hình. Đây là một hình thức gian lận, xài bạc giả hoặc gọi là Duy Dân giả bởi thiếu sự tu dưỡng bản thân ở mức độ hiểu rõ khả năng của chính mình và biết tôn trọng sự thật.

Bài viết này chỉ ra một sự kiện xài bạc giả trong tài liệu nói về tiểu sử Lý Đông A đăng trên hai trang mạng khác nhau nhưng nội dung hoàn toàn giống nhau và được pha trộn đôi chút, đồng thời đóng mộc bút hiệu của ai đó (giống hình thức làm việc của ông Thái Đạo). Tài liệu nói về tiểu sử Lý Đông A nằm trong trường hợp này, được đăng trên thangnghia.org (tiểu sử LĐA xin vào đường link này) được ghi là do Học Hội Thắng Nghĩa viết; và cùng một tài liệu đăng trên trang mạng Việt Văn Mới ở Pháp được đóng mộc tên tác giả là Vũ Duy Dân (tiểu sử LĐA của VDD xin vào link này để so sánh hai tài liệu).

Tài liệu trên trang mạng Việt Văn Mới ở Pháp không ghi ngày nào bài của ông Vũ Duy Dân đăng lên. Và cũng dựa vào trang mạng trên, ông Vũ Duy Dân ở Sài Gòn, sinh năm 1943. Câu hỏi đặt ra là (1) tại sao cùng một tài liệu mà lại có hai tên khác nhau? (2) Sự khác biệt giữa hai tài liệu đó là gì? (3) Ai đạo văn (xài bạc giả) để đóng tên mình bên dưới bài viết? (4) phản ứng của người quản trị hai trang mạng này sẽ giải quyết vấn đề ra sao?

Xin được trình bài từng vấn đề, dựa vào tài liệu từ hai nguồn trên và dựa vào sự trao đổi với hai người được nhắc trong cả hai tài liệu này.

(1) Tài liệu được chọn tên giống nhau là chuyện xảy ra rất thường tình. Nhưng tài liệu chọn tên hơi giống nhau và nội dung hoàn toàn giống nhau từng chữ một, ngoại trừ sửa đổi dàn bài và tên tác giả trên cùng một tài liệu -- khác nhau -- thì người đọc cũng như người viết bài cần phải đặt dấu hỏi. Ai chính là tác giả thực sự của tài liệu đó? Câu hỏi này sẽ trả lời ở phần 3. Ngay cả bút hiệu Vũ Duy Dân cho thấy người này không ít thì nhiều quan tâm đến Duy Dân cho nên chọn bút hiệu này. Nhưng nếu quan tâm đến Duy Dân mà xài bạc giả thì phải chăng là một dạng Duy Dân giả? Và mục đích của những Duy Dân giả là muốn gì khi thực hiện một hành vi thiếu minh bạch này?

(2) Nội dung hai tài liệu đã đăng hoàn toàn giống nhau, tuy được sắp xếp thứ tự một tí và tên bài được thay đổi hoàn toàn khác nhau. Trên trang mạng thangnghia.org thì tựa tài liệu này là “tiểu sử Thái Dịch Lý Đông A và hoạt động của đảng Duy Dân”. Trên trang mạng Việt Văn Mới đề tên tựa là “Chủ Nghĩa Việt Nam Thái Dịch Lý Đông A”. Tên của tựa đề đăng trên thangnghia.org chính xác hơn trong khi tựa đề đăng trên Việt Văn Mới hoàn toàn chẳng dính dáng gì đến tựa đề gọi là ‘chủ nghĩa’ bởi nội dung nói về LĐA chứ không nói về triết lý hay chủ nghĩa Duy Dân của Lý Đông A. Cũng có thể ‘Chủ Nghĩa Việt Nam’ là một chương mục của trang mạng Việt Văn Mới. Nếu đúng như vậy mà để tiểu sử của Lý Đông A vào chương mục này thì hoàn toàn không nói lên được cái ‘Chủ Nghĩa Việt Nam’ mà người quản trị trang mạng muốn đem đến cho người đọc.

Hai điểm khác biệt nữa là hình bản đồ của ông Lê Huệ và ông Huỳnh Việt Lang được thay đổi vị trí. Hình bản đồ của Lê Huệ để trong phần IV, hình bản đồ của Huỳnh Việt Lang để trong phần cước chú (footnote) số 8 trên thangnghia.org. Trong khi đó, bài đăng trên trang Việt Văn Mới thì hình bản đồ của ông Lê Huệ đăng trong phần III và hình bản đồ của Huỳnh Việt Lang đăng trong phần IV.

Phần Phụ Lục 1, 2, 3 có trên thangnghia.org nhưng không có trên Việt Văn Mới.


(3) Cùng một bài viết với nội dung giống nhau nhưng tựa khác nhau và người chịu trách nhiệm bài viết lại khác nhau. Câu hỏi đặt ra: Ai là người đạo văn (xài bạc giả)? Phải chăng nhóm Học Hội Thắng Nghĩa đạo văn cho tài liệu này từ ông Vũ Duy Dân?

Hai người được ghi trong tài liệu này là ông Huỳnh Việt Lang và ông Lê Huệ được trích dẫn hai bản đồ từ hai người này cung cấp thì hai người này hoàn toàn không biết ông Vũ Duy Dân là ai. Cả hai người này đã từng sinh hoạt trong Học Hội Thắng Nghĩa và đã từng đóng góp ý kiến trong việc viết tiểu sử của ông Lý Đông A. Theo ông Huỳnh Việt Lang thì bản đồ ông cung cấp chỉ dành cho nhóm Học Hội Thắng Nghĩa chứ không đăng nơi nào. Có lẽ vì do đóng góp của nhiều người, bài trên trang mạng thangnghia.org ghi là Học Hội Thắng Nghĩa. Vậy thì tài liệu này được ông Vũ Duy Dân lấy từ trang mạng thangnghia.org, sửa lại tựa đề và thay đổi vị trí vài cái, sau đó đóng tên Vũ Duy Dân vào bài này. Xem ra thái độ này của ông Vũ Duy Dân hoàn toàn thiếu tinh thần Duy Dân. Có người cho rằng họ thật của tác giả Vũ Duy Dân có thể từng là họ Nguyễn hay họ Đoàn (đây là sự dự đoán, nghi ngờ), bởi cả hai cá nhân này đã xài bạc giả trong quá khứ; thói hư lâu ngày không sửa đã trở thành một cố tật và quán tính bất thường thái này lại cứ tiếp diễn trong việc gian lận, xài bạc giả cho tất cả những gì dính dáng đến Duy Dân. Hoặc Vũ Duy Dân có một họ khác nhưng giống hai họ kia là chơi bạc giả không biết ngượng. Buồn thay cho chuyện này.

 
(4) Thái độ của người quản trị trang mạng thangnghia.org và trang mạng Việt Văn Mới sẽ như thế nào khi đối diện hiện tượng đạo văn và quan điểm của quý vị giải quyết vấn đề này ra sao? Chẳng lẽ bài viết trên có hai tác giả khác nhau dù rằng cùng một nội dung không sai chữ nào? Phải chăng người quản trị hai trang mạng này cần phải có trách nhiệm kiểm chứng và liên lạc để xác định ai là thủ phạm của vụ đạo văn (xài bạc giả) này; để sau đó rút bài xuống và xin lỗi độc giả bởi đã đăng bài từ một nguồn đạo văn, xem thường sự hiểu biết của độc giả? Chúng ta đều biết, thế giới Internet ngày nay và hệ tư tưởng Duy Dân không phải là những khu rừng hoang cho người tham danh tha hồ múa gậy, làm sơn đông mãi võ.

Người viết bài này đã từng sinh hoạt trong Học Hội Thắng Nghĩa và đã xin rút ra vì sự xài bạc giả và thiếu tôn trọng lẫn nhau của một vài người trong nhóm này (có người cho rằng người viết bài này bị đuổi ra khỏi nhóm, một lý luận sai sự thật ngoài chuyện người lãnh đạo của nhóm đơn phương loại bỏ email của người viết bài này ra khỏi nhóm). Nay thấy tài liệu nói về tiểu sử của Lý Đông A được người khác mạo danh, một bên đề là Học Hội Thắng Nghĩa, một bên đề là Vũ Duy Dân với cùng một nội dung giống nhau thì bắt buộc phải lên tiếng. Kinh nghiệm cho thấy một số người nói về Duy Dân, ca ngợi triết lý Duy Dân nhưng cuộc sống của bản thân hoàn toàn không Duy Dân tí nào. Sống Biết, Sống Đúng, Sống ThựcSống Duy Dân chính là điểm khởi đầu của những ai quan tâm đến triết lý Duy Dân. Người viết bài này sẽ tiếp tục theo dõi các phản ứng của những người có liên quan xem lối ứng xử có văn hóa hay không. Văn dĩ nếu chưa tải được đạo thì cũng không nên tải vô đạo.

       VHABP

Tháng 6 năm 2021
   (Việt lịch 4900)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung
21 Tháng Tư 2024
Cũng đáng chú ý là chuyến thăm Trung Hoa của ông Huệ đã xẩy ra chưa đầy một tháng, sau khi Đảng CSVN cách chức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 20/03/2024. Ông Thưởng, 54 tuổi từng được coi là ngôi sao sáng trong 4 Lãnh đạo hàng đầu, và là người có nhiều triển vọng thay ông Nguyễn Phú Trọng. Ông bị cách chức vì “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm”. Tham nhũng cũng có vai trò trong vụ mất chức của ông Thưởng. Vì vậy, chuyến đi Bắc Kinh của ông Vương Đình Huệ càng được củng cố cho vị trí chính trị của ông trong tương lai, vì chính ông đã bảo đảm với Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...
17 Tháng Tư 2024
ngoại giao của nước VNcs tùy theo từng thời điểm, có thể khi công bố Sách Trắng Quốc Phòng năm 2009 thì TQ chưa có những hành vi manh động hung hăng như hôm nay, thế nhưng khi công bố lần thứ hai năm 2019 khi TQ gia tăng cường độ lấn chiếm thì chủ trương của Việt Nam vẫn không thay đổi, điều đó đặt ra một câu hỏi là liệu nhà cầm quyền csVN vẫn chấp nhận không thay đổi đường lối quốc phòng trong khi chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa nhằm đổi lấy một nền hòa bình nhu nhược, yếu ớt, và sự độc lập đang bị chỉ trích khi dân chúng nhìn thấy giới lãnh đạo TQ xem đảng csVN như thủ hạ của mình...
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!