Mang Thai Giùm
Ngày 21 tháng 1 năm 2021, một bản tin trên mạng nói về một tài tử người Tàu, bỏ rơi hai đứa con chưa sanh của mình mà người mang thai giùm là ở Mỹ. Cô tài tử này và người chồng ở Tàu, vì cơm không lành canh không ngọt, cho nên cô tài tử này bỏ rơi đứa con của mình mà người chồng đưa clip trao đổi đó trên mạng xã hội của Tàu.
Sự tiến bộ của khoa học trong ngành y khoa cần phải nhìn lại với góc cạnh Nhân Tính. Cái gốc của mọi vấn đề là Tâm. Tâm không có thì khoa học kỹ thuật sẽ hủy diệt Con Người. Hãy cùng nhau nhìn về khía cạnh của chuyện mang thai giùm.
Từ thuở xa xưa khi khoa học chưa tiến bộ, chuyện phát triển giống nòi theo tiến trình tự nhiên của loài người là sự kết hợp giữa người nam và nữ để tạo ra một cá thể khác hầu tiếp tục giữ nòi giống. Trong tiến trình này, đặc biệt đối với người phụ nữ rất là quan trọng bởi chính người phụ nữ là người mang bào thai trong bụng của mình. Tiến trình của 9 tháng 10 ngày tuy ngắn ngủi nhưng nó tạo ra một sợ dây tình cảm vô hình kết nối người mẹ với đứa con trong bụng. Sợi dây tình cảm này vô giá và đó cũng là lý do tại sao, có những người mẹ sinh ra đứa con mà bộ óc đã chết nhưng vẫn quyết định giữ đứa con đó và nuôi cho đến ngày hôm nay (sự kiện thật, xem truyện ngắn Quyết Định Cho Một Người).
Cũng trong lịch sử của loài người, có những gia đình hoàn toàn không có con vì lý do nào đó. Có những người chấp nhận với thực tế đó. Có những người xin con về nuôi khi mà những gia đình khác, vì lý do nào đó phải bỏ rơi con của chính mình. Thế rồi sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật đã giúp cho những cặp vợ chồng hiếm muộn có thể mang thai bằng cách cấy tinh trùng của người chồng hay của ai đó cho vào trứng của người vợ và kết quả người vợ mang thai xảy ra rất cao. Đây là tiến trình tốn nhiều tiền và chỉ những người giàu có mới có khả năng để dùng kỹ thuật khoa học hiện đại. Ở trường hợp này không bàn thảo trong lá thư này dù rằng cũng là một vấn đề cần phải bàn thảo nếu tinh trùng của người đàn ông không phải là của người chồng.
Trở về câu chuyện mang thai giùm thì vấn đề Nhân Tính cần phải đặt ra. Thứ nhất nó hoàn toàn đi ngược lại tự nhiên của quan hệ người mẹ mang thai của con mình. Thứ hai hình ảnh người muốn có con trả tiền người mang thai giùm là hình ảnh bóc lột hay có thể là một nô lệ dù rằng cả hai bên đồng ý với số tiền trao đổi cho tiến trình này. Sự trao đổi này thông thường là sự lợi dụng người mang thai đang cần tiền và người muốn có con trả tiền để người kia chấp nhận mang thai cho con của mình. Đây là một quan hệ trao đổi chứ không phải là tự nguyện. Mà trong sự trao đổi này người mang thai giùm luôn luôn là nạn nhân của người có tiền bởi chỉ có người có tiền mới có thể dùng được khoa học ghép trứng, tinh trùng và cấy vào bụng của một người khác. Thứ ba sự quan hệ tình cảm vô hình giữa bào thai và người mẹ cho đến khi đứa bé sinh ra phải giao cho người chủ mướn người mang thai thì là một sự phá hoại “tình cảm gia đình” của quan hệ người mẹ mang thai và đứa con được sinh ra.
Con người hôm nay quá ích kỷ. Không thể có con được nhưng vì ham muốn có con thì tại sao không xin con nuôi mà lại ích kỷ đòi hỏi phải là dòng máu của chính mình bằng tinh trùng của chồng và trứng của mình? Vấn đề không đơn giản là người mang thai giùm được trả tiền nhưng khi về già, do sự sinh con đó, ảnh hưởng đến sức khỏe của người mang thai giùm thì ai chịu trách nhiệm? Một con người ích kỷ sẽ dạy dỗ con mình ra sao ngoài cái tính ích kỷ mà đứa trẻ có thể bị ảnh hưởng từ người dạy dỗ?
Tất cả những vấn đề nhân tính được đặt ra bên trên, theo quan niệm của người viết bài này, cần phải có luật của quốc tế nghiêm cấm chuyện mang thai giùm bởi nó đi ngược lại Nhân Tính, Nhân Bản, Nhân Sinh của loài người.
TTLA
(Việt lịch 4900)